WHO đưa ra cảnh báo riêng: Thói quen xấu này là thủ phạm gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam

User avatar
long
Posts: 103
Joined: Thu Nov 15, 2018 8:05 am
Contact:

WHO đưa ra cảnh báo riêng: Thói quen xấu này là thủ phạm gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam

Postby long » Sat Nov 24, 2018 9:02 am

Hãy giảm muối

Thông điệp mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra dành cho người Việt đó là giảm lượng muối ăn sẽ giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ, tránh làm các bệnh nặng thêm ở người suy tim, suy thận, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam.

Hiện nay, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, lượng muối tiêu thụ trung bình tại Việt Nam giao động từ 12- 15 gram/người/ngày. Lượng muối ăn chủ yếu đến từ muối và các gia vị cho vào trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn. Muối còn có trong thực phẩm chế biến sẵn và trong các thực phẩm tự nhiên.

Thành phần chủ yếu của muối trong khẩu phần ăn là natri. Natri cũng có trong mì chính, hạt nêm, bột canh… bột canh, và nước mắm là hai nguồn chính cung cấp muối ăn hàng ngày.

Thành phần chính của bột nêm là muối, đường và các chất điều vị tạp tinh chất thịt giống bột canh nên khi nêm vào thực phẩm sẽ làm cho thức ăn hấp dẫn hơn, tạo cảm giác ngon miệng vì vậy chỉ ăn bột nêm hàng ngày sẽ thiếu lượng i ốt cần thiết cho cơ thể đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng đặc biệt dễ bị thiếu i ốt do nhu cầu tăng cao.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, lượng muối ăn hàng ngày với người lớn là 5 gram trong đó 2 gram đến từ thực phẩm tự nhiên, 3 gram đến từ gia vị.

Ngoài ra, những trường hợp đặc biệt cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị như có bệnh lý và dùng thuốc gây hạ natri máu hoặc giữ nước, chế độ ăn đặc biệt như suy tim, đái tháo đường tuyp 1. Trẻ từ 2 đến 15 tuổi giảm muối ăn dưới 5 gram, được điều chỉnh thích hợp với nhu cầu năng lượng để kiểm soát huyết áp và cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá ít muối cũng không có lợi cho sức khoẻ nên cần ăn đủ theo khuyến cáo của chuyên gia y tế.

Những biện pháp để giảm muối

TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết giảm bệnh tật từ hôm nay hãy bắt đầu giảm lượng muối ăn.

Có nhiều cách để giảm lượng muối ăn được các chuyên gia khuyến cáo như không để nước mắm, nướng tương và muối trên bàn ăn. Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm, cho vào thức ăn khi nấu nướng, mức tối đa là không quá một phần năm muỗng cà phê muối cho một bữa ăn của một người một ngày.

Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, xúc xích, giò chả, các loại khô mắm, dưa muối và các thực phẩm chế biến sẵn.

Nên cho các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

Đọc nhẵn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối.

Nên cho trẻ em ăn thực phẩm tự nhiên và không thêm muối khi nấu. Không nên lạm dụng bột nêm khi nấu thức ăn và không nên thay thế muối i ốt để tránh thiếu hụt i ốt.

Hạn chế ăn tiệm, nhà hàng và không nên ăn hết nước sốt để tránh thức ăn có nhiều bột ngọt, bột nêm khiến bạn bị nhức đầu, buồn nôn ở những người có tiền sử dị ứng bột ngọt.

Khi ăn thức ăn chế biến sẵn như mì ăn liền chỉ nên nêm nửa gói gia vị vì lượng muối tương đương 5g là lượng muối trong một ngày và nên bổ sung rau vào bát mì để được đầy đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

Một số hiểu lầm khi sử dụng muối

Cần bổ sung muối vào ngày nóng đổ nhiều mồ hôi là không cần thiết vì lượng muối mất qua mồ hôi rất ít, bạn chỉ nên uống thêm nhiều nước.

Thức ăn không ngon nếu không có muối điều này có thể đúng khi mới bắt đầu giảm muối nhưng cơ quan vị giác sẽ quen dần với thức ăn ít muối và có thể cảm nhận độ ngon của thức ăn ở mức độ rộng hơn trước.

Thức ăn nhiều muối sẽ có vị mặn của thức ăn nhiều muối có thể bị che lấp khi chúng được trộn với các vị khác như ngọt chua, do đó cần đọc nhãn thực phẩm để tìm lượng muối trên sản phẩm.

Chỉ có người lớn mới cần quan tâm đến lượng muối ăn vào điều này không đúng, ăn nhiều muối dẫn đến tăng huyết áp ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Giảm muối có thể gây hại cho sức khoẻ, không sợ thiếu muối vì muối có ở khắp các loại thực phẩm nên rất khó loại trừ muối ra khỏi chế độ ăn.

-----------------------------------------
http://cafef.vn/who-dua-ra-canh-bao-rie ... yamjIousjA
WE LIVE IN LOVE OF GOD :idea:

User avatar
long
Posts: 103
Joined: Thu Nov 15, 2018 8:05 am
Contact:

10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam?

Postby long » Mon Dec 10, 2018 2:08 am

Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IMHE) thuộc Đại học Washington ở Seattle, Mỹ vừa công bố các thống kê liên quan đến tình hình sức khỏe của người Việt năm 2017.

Theo IMHE, mười nguyên nhân lớn nhất gây tử vong ở Việt Nam lần lượt là 1) đột quỵ, 2) bệnh tim do thiếu máu cục bộ, 3) ung thư phổi, 4) bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, 5) alzheimer, 6) tiểu đường, 7) xơ gan, 8) tai nạn giao thông, 9) nhiễm trùng đường hô hấp dưới và 10) lao. Đây cũng là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu theo đánh giá của IMHE vào 2007. Hầu như các bệnh trong top 10 này không thay đổi mà chỉ thay đổi vị trí thứ tự một số căn bệnh. Chẳng hạn, lao từng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ năm vào 2007 thì nay đã xuống vị trí thứ mười còn tiểu đường trước đây chỉ đứng thứ mười thì nay đã trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng thứ sáu tại Việt Nam. Điều này cho thấy, các chương trình y tế mà Việt Nam đã triển khai nhằm đối phó với bệnh lao đã có hiệu quả, tuy nhiên nỗ lực của ngành y tế vẫn còn chưa đủ trước diễn biến bệnh tật mới, khi tiểu đường – một trong những căn bệnh phổ biến trên thế giới hiện nay, đang tăng cao.

Trong nghiên cứu này, IMHE chỉ ra những yếu tố hàng đầu có thể vừa gây ra tử vong vừa gây khuyết tật ở Việt Nam gồm có: 1) thói quen ăn uống, 2) hút thuốc, 3) huyết áp cao, 4) tăng đường huyết khi đói, 5) uống rượu, 6) ô nhiễm không khí, 7) chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, 8) suy dinh dưỡng, 9) bệnh nghề nghiệp, 10) rối loạn mỡ máu, 11) suy giảm chức năng thận. Theo đó, các yếu tố nguy cơ hàng đầu vẫn không có gì thay đổi so với 10 năm trước. Nhưng một điều đáng quan tâm là thói quen ăn uống của người Việt lại là một căn nguyên “gây nguy hiểm” cho sức khỏe. Cụ thể, đa số người Việt có thói quen ăn rất nhiều tinh bột, trong khi tiêu thụ một lượng lớn tinh bột gạo sẽ dẫn đến việc đưa một lượng đường quá lớn vào cơ thể - một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như béo phì và tiểu đường.

Những kết quả nghiên cứu của IMHE cũng là một gợi ý có ích để các nhà quản lý hoạch định các chương trình y tế của Việt Nam, ví dụ như nêu ra thực tế là hầu hết các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam đều gồm các bệnh không truyền nhiễm (trừ lao) trong khi chính sách y tế công cộng hiện hành đều chủ yếu tập trung vào bệnh nhiễm khuẩn. Do vậy, chúng ta cần có những thay đổi kịp thời trong các chính sách y tế công cộng để sẵn sàng ứng phó. ¨

Bảo Như

----------------------------
http://tiasang.com.vn/-khoa-hoc-cong-ng ... -Nam-13995
WE LIVE IN LOVE OF GOD :idea: