Hóa ra “Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín” lại ảnh hưởng đến nội tạng nhiều như vậy

User avatar
long
Posts: 103
Joined: Thu Nov 15, 2018 8:05 am
Contact:

Hóa ra “Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín” lại ảnh hưởng đến nội tạng nhiều như vậy

Postby long » Wed Dec 05, 2018 12:00 pm

Cổ nhân từng nói: Thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa. Sức khỏe cũng như vậy, tính cách ngũ thường của một người đều ảnh hưởng sâu sắc đến cơ thể của họ. Bài viết nhìn từ góc độ Đông y giúp giải thích ảnh hưởng của 5 đức tính con người, bao gồm Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín đối với nội tạng. Ngôn ngữ tinh tế sâu xa, đáng để người đọc suy nghĩ giác ngộ.

Một người chỉ cần tâm chính, khí sẽ chính. Sau khí chính, hình sẽ chính. Căn cứ theo lý luận của Đông y cổ đại Trung Quốc, con người được hợp thành bởi ba bộ phận, là tam giả nhất. Đó là những điều gì? Đó chính là hình, khí và thần. Hình chỉ ngoại hình, khí chỉ kinh lạc trong cơ thể, khí huyết và thần là chỉ tinh thần. Tương ứng với khoa học hiện đại, cơ thể người là sinh mệnh, cũng được hợp thành bởi ba bộ phận đó là vật chất, năng lượng và thông tin.

Vật chất tương ứng với ngoại hình, thịt trên cơ thể;

Năng lượng chính là khái niệm về khí trong lý luận đông y;

Thông tin tương ứng với thần của chúng ta, về phương diện này thì cả Đông Tây y đều có quan điểm đồng nhất.

Bệnh của con người bắt nguồn từ ba nguyên nhân: từ bên ngoài, bên trong và không trong không ngoài.

Nguyên nhân bên ngoài: Gió, Lạnh, Nóng, Ẩm, Khô, Hỏa.

Nguyên nhân bên trong là 7 loại tình cảm: Hỉ – Nộ – Ưu – Tư – Bi – Khủng – Kinh.

Không trong không ngoài đó chính là ăn uống và sinh hoạt thường ngày.

Một người khi ở trạng thái bình thường thường sáng suốt; ngược lại thì không biết quy luật tự nhiên là như thế nào, tự ý làm bừa, kết quả sẽ là hỏa họa. Hỏa họa chính là thể hiện của bệnh tật, thậm chí còn có một số bệnh nan y. Trong thực tế thì rất nhiều bệnh nan y hình thành từ nội tâm của chúng ta.

Dựa vào những phân tích trên đây, chúng ta hãy xét đến mối quan hệ của Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín với lục phủ ngũ tạng của cơ thể người.

1. “Nhân” ứng với gan, mộc
Trong 5 đức tính của con người (ngũ thường), đứng đầu là Nhân. Đức tính này ứng với ngũ hành thì thuộc mộc, ứng vào trong 4 mùa là mùa xuân. Chúng ta đều biết mùa xuân là lúc cỏ hoa tươi tốt, cũng là lúc vạn vật tràn đầy sức sống. Nó ứng với trạng thái tâm lý của chúng ta là yêu thương người. Vì ý nghĩa của chữ Nhân là lòng yêu thương người, tức là chứa tâm từ bi, lương thiện, có thể thông cảm với người khác. Trời cao có đức hiếu sinh, chữ sinh này cũng có nghĩa là thương yêu, cũng có nghĩa là nhân từ. Thế thì dưỡng sinh là dưỡng cái gì ? Chúng ta cần chú ý ở từ “sinh”, chứ không phải dưỡng “tử”. Sinh chính là chỉ sức sống, sức sống là chỉ sức mạnh của sự sống, ứng vào trong tạng phủ là nơi nào? Chính là tạng can. Can ở đây không phải là lá gan của tây y, mà chỉ bao gồm cả trạng thái và công năng của tạng phủ trong cơ thể. Chúng ta đều biết tạng phủ, kinh lạc và thất khiếu đều liên thông với nhau. Nếu như tạng can chúng ta có vấn đề thì nó sẽ biểu hiện ra bên ngoài. Can khai khiếu ở mắt, nên mắt sẽ có vấn đề.

Nếu muốn khỏi bệnh thì chúng ta phải tu tâm dưỡng tính. Nhưng cần bắt đầu sửa ở nơi nào? Đầu tiên chúng ta cần sửa từ việc hiếu thuận với cha mẹ. Tại sao lại như vậy? Vì “ Bách thiện hiếu vi tiên”(Trong trăm cái thiện thì hiếu đứng đầu), con người một khi đã hiếu thuận với cha mẹ, thì hỏa khí sẽ bớt đi, khi hỏa khí bớt đi kinh lạc rất dễ được thông suốt, mà khi kinh lạc đã thông suốt bệnh tự nhiên sẽ khỏi.

Giáo sư Alma nhà sinh lý học trường đại học Stanford Mỹ, đã là một thí nghiệm rất nổi tiếng. Thí nghiệm này chính là nghiên cứu về khí thủy. Ông thu thập khí thở ra từ người tức giận, đau khổ, phiền muộn, rồi cho khí này đi qua một đường ống, từ đường ống cho vào trong một cái bình có chứa nhiều thuốc nước, thì lập tức màu nước của cái bình này bị thay đổi. Ông phát hiện ra rằng một người có khí thở ra khi tức giận sẽ khiến nước trở thành màu tím; khi đau buồn nước sẽ chuyển sang màu trắng. Ông tiếp tục cho lấy nước màu tím tiêm vào cơ thể chuột nhắt trắng, trong vòng vài phút sẽ co giật và tử vong. Thực nghiệm này đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng lúc tức giận thực tế là đang tiết ra độc tố.

Con người sau khi tức giận, sau đó liền thấy mệt mỏi kiệt sức, sau khi mệt mỏi kiệt sức có thể khiến chân tay bị tê. Tại sao ư? Mệt mỏi kiệt sức là tiêu hao tinh lực, tay chân tê là bởi vì tuần hoàn không tốt. Về phương diện này, lý giải của cả đông tây y là tương đồng, cũng đã được kiểm chứng bởi khoa học hiện đại.

Nhân từ thì sẽ dưỡng can, người nhân từ can huyết thông suốt, khí huyết hoạt động tốt, đương nhiên sẽ trường thọ. Vậy nên dưỡng sinh, dưỡng chính là can khí không ngừng sinh sôi phát triển.

Lão Tử nói: “ Nhân chi sinh dã nhu nhược, kỳ tử dã kiên cường”( Người khi mới sinh, thì mềm yếu, mà khi chết thì cứng và mạnh)

Sau khi chúng ta tức giận, còn có một biểu hiện là tứ chi cứng lại. Chúng ta hãy quan sát các trẻ mới sinh, quan sát hiện tượng tự nhiên thì sẽ thấy rằng người càng khỏe mạnh thì càng trẻ trung, gân cốt đều rất mềm. Tuổi càng cao gân cốt càng cứng, vậy nên trong Đông y có câu nói nổi tiếng là: “Cân trường nhất thốn, thọ diên thập niên”, là ý gì vậy? Tức là gân cốt có thể vươn dài, giãn ra rất mềm mại, đặc biệt duỗi dài, có tính co giãn, đó gọi là trường nhất thốn, thì thọ mạng của người này sẽ có thể sống thêm 10 năm. Nếu một người thường hay giận dữ, thì kinh lạc của họ sẽ bị ứ trở, sẽ thu ngắn lại, thời gian dài thì sẽ tổn giảm thọ mạng của họ. Tổn giảm thế nào? Là sẽ dẫn đến các loại bệnh hiểm nghèo. Cho nên có rất nhiều cách thức gây ra bệnh hiểm nghèo. Trong Đông y điều đáng sợ nhất là ngũ hành sinh khắc.

2. “ Nghĩa” ứng với phế, kim
Một người phế khí không đầy đủ, chúng ta suy ra họ về mặt Nghĩa sẽ có vấn đề. Đức tính thứ hai này có nghĩa là phải cư xử với mọi người công bình theo lẽ phải. Tôi có thể lấy ví dụ từ bản thân mình. Trước đây khi còn học trung học, vì không chú ý nâng cao phương diện hiếu đạo, tôi mắc phải bệnh viêm mũi rất nghiêm trọng, đến nỗi cứ mỗi tối thường hay hỉ mũi, dùng giấy nhiều không biết bao nhiêu mà kể. Chúng ta đều biết phế khai khiếu ở mũi. Mũi có vấn đề, chứng tỏ phế chúng ta có vấn đề, tương ứng với phế có vấn đề là phương diện Nghĩa ta làm không tốt.

Mặt trái của Nghĩa là gì? Chính là quá khích, hành vi quá khích. Nghĩa tương ứng với tinh, tinh trong văn hóa truyền thống Trung Quốc cổ đại, tượng trưng cho thu liễm, thuộc phương Tây, là mùa thu. Chúng ta đều biết mùa thu là mùa lá rụng, là lúc gió thu xào xạc, thời điểm này cả đất trời chỉ có một sắc khí xơ xác, cho nên nói người có khí của kim quá mạnh thì sát khí cũng rất nặng, cổ nhân gọi là sát khí, dịch qua từ hiện đại là người này đặc biệt thích chọc vào chỗ đau của người khác. Nếu dùng cách nói hiện đại thì có nghĩa là: “Đã không giúp người lại còn bỏ cát vào mắt”. Người có tính cách kiểu này, rất dễ bị bệnh thuộc phương diện hành kim, bị bệnh ở kinh phế. Mọi người đều biết kim thì khắc mộc, giả dụ như người này điều khiển ham muốn, thích bới móc người khác, nếu tập khí này quá nặng, thì thường tổn thương đến can, hơn nữa còn tổn thương rất nặng nề.

Người có khí kim quá mạnh, đó là một khí cô đơn buồn bã, vậy nên trong thất tình đông y gọi là thương phế, một người vô cùng cô đơn buồn tẻ, sẽ khiến cho phế bị tổn thương. Người có khí kim quá nặng thì cần phải luyện tập cách khoan dung và mỉm cười. Khoan dung đơn giản chỉ là mỉm cười mỗi ngày. Bởi vì chỉ cần cười lên, sự căng thẳng toàn thân sẽ được thả lỏng, tạng khí được thoải mái, khi tạng khí được thả lỏng thoải mái bệnh sẽ khỏi.

Bi là thương phế, vậy làm sao để có thể chữa lành sự cô đơn buồn bã? Một người luôn chìm đắm trong cái tôi nhỏ bé của mình, thì rất dễ trở nên cô đơn buồn bã, khó mà thoát ra được trạng thái ấy. Con người một khi đã bước vào tập thể, họ sẽ không còn đau buồn, mà sẽ trở thành sự từ bi. Vậy từ bi là gì? Chính là sự quan tâm vô điều kiện dành cho tất cả mọi người.
Tâm tư tình cảm đau buồn của chúng ta suy cho cùng vẫn nằm ở cái tôi của mình, chính là việc không thoát ra nổi chữ “Tôi” . Một khi bạn đã thoát ra được thì bạn sẽ thấy sự thay đổi của cơ thể. Mở rộng tình yêu thương của bản thân, đồng thời ý thức được trách nhiệm đối với bản thân và mọi thứ khác nữa, chứ đừng rơi vào cái tôi nhỏ bé của chính mình. Khi đã mở lòng, cùng với đó khí thay đổi, khí thay đổi khiến bệnh tật trong cơ thể, ngoại hình cũng sẽ thuyên giảm.

3. “ Lễ” ứng với tâm, hỏa
Đức tính thứ ba này có nghĩa là sự tôn trọng, hòa nhã khi cư xử với mọi người. Hoàng Đế Nội Kinh có ghi chép: “Tâm giả, quân chủ chi quan, chủ minh tắc hạ an, chủ bất minh tắc thập nhị quan nguy”. Là nói cái tâm này, trong cơ thể nó có tác dụng chủ đạo, là chủ thần minh. Tâm vốn dĩ ở trạng thái rất rộng mở và hướng thượng, đây là trạng thái tự nhiên của nó. Nếu không là trạng thái tự nhiên thì bệnh thái của nó sẽ ra sao? Đó là thù hận. Thù hận sẽ làm tổn thương tạng khí nào vậy? Sẽ tổn thương tạng tâm.

Vì sao nói như vậy? Vì bình thường tâm thù hận đều từ bên trong tâm phát ra ngoài, vả lại khí này của nó lại tụ vào bên trong, đặc biệt dễ gây ra một số các loại bệnh như; bệnh mạch vành, hồi hộp, đánh trống ngực.

Nếu như tâm của một người ở vào trạng thái vui vẻ, thì mạch khí của họ sẽ rất dễ thông suốt, như trẻ con chẳng hạn. Có một nhà y học đã từng làm một thống kê trẻ con trước 3 tuổi, bình quân mỗi ngày cười 170 lần, bình quân cười 170 lần, tâm mạch hoàn toàn thông suốt, không có bệnh tật, cổ nhân gọi đó là khí thuần dương, vậy nên chúng sẽ không có bệnh. Trong khi đó, người trưởng thành bình quân mỗi ngày chỉ cười 7 lần mà thôi. Nội tâm của chúng ta, sau khi vui vẻ thì cơ thể sẽ thông suốt, và ngược lại khi cơ thể khỏe thì tâm thái cũng tốt, cho nên nói điều chỉnh tâm thái tốt, thì bệnh của tạng tâm sẽ được thuyên giảm.

4. “Trí” ứng với Thận, nước
Một người muốn có trí tuệ, điều thứ nhất là phải khiêm tốn, tức là có thể tiếp nhận ý kiến của người khác, có thể tiếp nhận ý kiến của người khác tức là “kiêm thính tắc minh” là lắng nghe, cho nên nói “thận khai khiếu ở tai” là có đạo lý. Nếu một người thận khí đầy đủ, thì tai của họ sẽ dễ dàng nghe được sự khuyên bảo của người khác, người thận khí đầy đủ thì có trí tuệ, đúng vậy. Người có thể nghe lời khuyên bảo của người khác, tức lỗ tai thông rồi, thì thận khí sẽ đủ. Thận khí đủ rồi thì họ tự nhiên có trí tuệ, cho nên cổ nhân Trung Quốc đã tổng kết những đạo lý này, là hoàn toàn liên kết với nhau trong đời sống sinh hoạt của chúng ta.

Tổn thương thận, tổn thương như thế nào? Tức là sinh hoạt chuyện vợ chồng quá độ khiến thận khí bị tổn thương.

Chúng ta đều biết thận chủ cốt tủy, não là bể chứa tủy, thận chủ cốt, xương cốt khỏe mạnh là một dạng biểu hiện của thận khí đầy đủ. Điều thứ 2, thận còn chủ cốt tủy, chúng ta đều biết người thận khí đầy đủ, thì toàn bộ cốt tủy đều sung mãn, cốt tủy, tủy trong xương sống này nó liên thông lên với não, nên người này sẽ thông minh họ sẽ có trí tuệ. Ngược lại nếu như người này thường xuyên tiết ra thận khí, thì cốt tủy của họ sẽ khô héo, cốt tủy khô héo thì tinh hoa trong não sẽ rót tưới vào cốt tủy, thì não sẽ không sáng suốt, dẫn đến tình trạng cơ thể suy tàn. Cho nên thận khí không đầy đủ là vấn đề căn bản nhất, tức là phần dư tinh hoa của ngũ tạng lục phủ đều cất chứa vào trong thận này. Thận cũng giống như tổng ngân hàng năng lượng của cơ thể vậy, nó thu nạp tất cả năng lượng của cơ thể vào để cất giữ, để dành khi có nhu cầu, khi có bệnh thì điều động năng lượng này ra dùng.

Trên thực tế nếu chúng ta đứng ở góc nhìn khác, thì ‘tinh’ trên thực tế chính là cốt tủy. Nếu như cốt tủy của người này không đầy đủ, thì trí óc, trí lực, thể lực, sức đề kháng sẽ bị giảm sút, cho nên dùng một ví dụ đơn giản nhất là tinh tủy, thận tinh và cốt tủy của con người giống như hệ thống phòng ngự của cơ thể chúng ta, là đại quân phòng ngự hậu cần cấp dưỡng. Nếu như rút hết toàn bộ số lương thực cấp dưỡng này, thì đại quân phòng ngự sẽ bị sụp đổ toàn bộ, nên dẫn đến trăm thứ bệnh dồn vào, gây ra những loại bệnh như; tiểu đường, tai biến, viêm cổ tử cung, ung thư tử cung, đủ thứ loại bệnh tật cùng xuất hiện, trên thực tế đều quan hệ rất mật thiết với thận khí. Đây là cách thức tổn thương thận trực tiếp nhất. Vậy về mặt tâm thái, thận khí có quan hệ thế nào? Chúng ta đều biết, một người khi thận khí thật sự đầy đủ, thì biểu hiện bên ngoài của họ rất khiêm nhường, và cũng rất dễ dàng tiếp nhận ý kiến của người khác, ngược lại thận khí không đủ thì sao? Thì người này sẽ bồn chồn, không yên, sẽ tự mình cảm thấy bị áp lực rất nặng.

Bên cạnh đó, sợ hãi sẽ làm tổn thương thận khí. Sợ hãi, nói theo kiểu hiện đại là cảm giác không an toàn.

Chúng ta đều biết áp lực nặng có rất nhiều dạng. Dạng thứ nhất là không hoàn thành công việc. Số lượng công việc quá nhiều không thể hoàn thành. Đây là dạng áp lực nặng. Dạng thứ hai là sự kỳ vọng của người khác về bạn quá cao. Sau đó bạn lại quá sợ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Như hiện nay học sinh thi vào đại học, trước khi thi đại học đều rất áp lực. Dạng thứ ba là sau khi tự bản thân mình đã làm chuyện xấu thì sợ bị người khác phát hiện rồi mang ra công bố trước mọi người. Có một người sau khi tham ô một số tiền lớn thì suốt ngày nơm nớp lo âu. Đương nhiên là mất ngủ, dùng thuốc gì cũng không thể trị khỏi. Kết quả sau khi bị bắt vào tù, đến tuần thứ 2 thì ngủ rất ngon. Tại sao vậy? Vì con người chỉ cần tâm thái tốt lên rồi thì cơ thể sẽ tự động hồi phục, hoàn toàn không cần điều chỉnh.

5. “Tín” ứng với tỳ, thổ
Tín, tín tức là thành tín. Trong ngũ hành tín thuộc hành thổ. Ứng vào trong 4 mùa là trưởng hạ, cũng chính là khoảng thời gian giữa mùa hạ và mùa thu. Trạng thái trong thời gian này chính là lúc vạn vật đang kỳ thai nghén. Chúng ta đều biết vạn vật thai nghén, tất cả sự phát triển đi lên hoặc đi xuống của mọi vật là phải dựa vào sự thành tín của con người. Chúng ta khi gây dựng sự nghiệp, hay làm người cũng vậy “nhân vô tín bất lập”, con người không có niềm tin họ sẽ không thể đứng lên được. Trạng thái của cơ thể cũng vậy, nếu như một người họ rất thành tín, rất trung thực, thì sau đó sức hành động của họ rất mạnh. Người trong lòng không so đo tính toán thì tiêu hóa của họ rất tốt. Ngược lại, người thường hay so đo tính toán thì tiêu hóa họ sẽ rất tệ.
Một người chỉ thích oán trách người khác thì sẽ không có sức hành động, sẽ không muốn làm việc.

Vì con người chỉ cần khí huyết lưu thông, tứ chi hoạt động. Vì tỳ chủ tứ chi. Khi tứ chi hoạt động thì tỳ vị sẽ khỏe mạnh. Tỳ vị khỏe mạnh thì dạ dày sẽ khỏi bệnh. Ăn sẽ ngon miệng, và ngủ rất ngon, là có thể ăn ngủ tốt, thì họ sẽ khỏi bệnh thôi.

Hiện nay, phương Tây cho rằng, phương cách sống không đúng sẽ dẫn đến bệnh tật. Điều này cũng đúng với việc chúng ta áp dụng theo lời giáo huấn của cổ thánh tiên hiền “Nhân lễ nghĩa trí tín” để quản thúc phương cách sống của chúng ta, thì sẽ tránh được rất nhiều bệnh tật, thậm chí có thể chữa khỏi rất nhiều loại bệnh. Cách chữa trị này vừa không tốn tiền, và cũng không dùng thuốc vẫn có thể đạt hiệu quả rất tốt. Cổ nhân có câu: “Người khéo hiểu đạo trời, ắt có lợi ích cho bản thân”. Đó là ý gì? Là nói đến trời đất, là chỉ quy luật tự nhiên của trời đất. Đạo lý này, đạo lý là ứng vào trong cơ thể chúng ta. Trước tiên là nó khiến chúng ta phục hồi 5 trạng thái tâm lý của mình được bình thường. Sau khi phục hồi thì trạng thái sinh lý cũng trở lại bình thường, và cũng trở nên khỏe mạnh.

Tâm Minh

---------------------------------------------
http://songdep.tv/hoa-ra-nhan-nghia-le- ... u-vay.html
MỌI SỰ TRONG TAY CHÚA :idea:

User avatar
long
Posts: 103
Joined: Thu Nov 15, 2018 8:05 am
Contact:

Vị thầy thuốc Đông y 112 tuổi: ‘Cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là dưỡng tâm’

Postby long » Wed Dec 05, 2018 12:07 pm

Theo Đông y: Căn bản của sức khỏe nằm ở tâm, mọi phương pháp đều sinh ra từ việc dưỡng tâm, tâm tịnh thân ắt sẽ tĩnh, vì vậy khi bị bệnh, đừng chỉ chữa trị bên ngoài, phải dựa vào hệ thống phục hồi của chính cơ thể để chữa lành bệnh.

Gần đây, quyển sách “100 điều gửi tặng trước khi ra đi của lão thầy thuốc Đông y” đang rất được chú ý trên mạng. Được biết đây là 100 điều dưỡng sinh, cách chữa bệnh được một vị bác sĩ Đông y 112 tuổi đã tổng kết từ những phương pháp của tổ tiên và kinh nghiệm cả đời của ông. Vị bác sĩ già đã dùng giá trị quan của truyền thống để phản biện và chỉ ra nhiều khái niệm bảo vệ sức khỏe của con người hiện nay, khiến người ta được mở rộng tầm mắt, học được không ít điều hay.

“Có rất nhiều căn bệnh nặng hoặc nan y đều chỉ có một lý do: Hận. Nếu không còn hận nữa, bệnh cũng sẽ mất đi. Trên thế gian này thứ khó giải nhất là nỗi hận kéo dài không có điểm dừng, vì có những nỗi hận không giải được nên mới có những căn bệnh nan y.” Trong khi nói về dưỡng sinh, thậm chí ông còn tiết lộ bí mật về sinh tử. Ông đã tổng kết những điều mình biết được trong suốt một đời rằng: “Cảnh giới cao nhất của Đông y là dưỡng sinh, cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là dưỡng tâm.”

Đông y cho rằng ba thành phần quan trọng nhất trong sinh mệnh chính là: tinh, khí và thần, hay còn gọi là “sinh mệnh tam bảo”. Khả năng bảo vệ của “tinh” tương đương với hệ thống miễn dịch theo Tây y (trực tiếp tiêu diệt kẻ xâm nhập) và hệ thống thần kinh cũng như nội tiết (điều tiết môi trường bên trong cơ thể); “khí” không ngừng tuần hoàn trong cơ thể và hình thành tầng bảo vệ mạnh bên ngoài cơ thể, giảm sự xâm nhập của bên ngoài; phần “thần” là tinh tế nhất, năng lượng mạnh nhất, khả năng bảo vệ cơ thể cũng mạnh mẽ nhất.

Tầng thấp là dưỡng thân (Tinh)
1. Giấc ngủ là yếu tố đầu tiên trong dưỡng sinh. Thời gian ngủ nên từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng. Bởi vì thời gian này là mùa đông của một ngày, mùa đông chủ tàng, nếu mùa đông mà không dự trữ thì xuân hạ sẽ không dài, có nghĩa là ngày hôm sau sẽ không tỉnh táo.

2. Ăn thực phẩm quá đà không chỉ không tăng khí huyết mà sẽ trở thành chất thừa ứ đọng trong cơ thể, đồng thời còn phải tiêu tốn khí huyết để làm sạch chúng. Lục phủ ngũ tạng là một công xưởng sản xuất khí huyết, thức ăn là nguyên liệu, năng lực sản xuất là có hạn, còn thức ăn là vô hạn, vì thế nên phải kiểm soát lượng thức ăn.

3. Nếu muốn khỏe thì phải làm cho cơ thể có đủ “khí” để “khí hóa” thực phẩm hấp thu vào, chỉ có như vậy, cơ thể của bạn mới không tích lũy rác, sẽ không có quá nhiều thức ăn dư thừa giải phóng “hư hỏa” tự do tổn hại đến cơ quan trong cơ thể. “Hư hỏa” này ngược lại sẽ gây hao tổn “khí” của bạn. Vì vậy, từ ý nghĩa này, con người hiện đại chúng ta bị bệnh đa số là do nguyên nhân ăn uống không điều độ.

4. Vì sao chúng ta phải giữ mức độ đói và khát nhất định mới là có lợi cho dưỡng sinh? Thật ra đây chính là tác dụng thần kì của “hư”. Đạo giáo giảng rằng hư tắc linh. Chúng ta phải thường xuyên giữ trạng thái “hư linh” thì mới có thể giữ sự tỉnh táo, giữ gìn sức khỏe.

5. Vì vậy muốn trường thọ và không có bệnh thì phải thường xuyên tăng cường sức khỏe. Muốn tăng cường sức khỏe thì cần phải điều hòa tinh, khí, thần. Muốn điều hòa tinh, khí, thần thì phải khước từ những kẻ trộm gây phiền hà. Mà muốn khước từ chúng thì trước tiên phải kiềm chế tinh thần, phải hóa giải ba thứ độc là tham, sân và si.

Muốn hóa giải ba loại độc này bắt buộc phải học cách khống chế ý niệm xấu trong tâm. Nhưng nếu chỉ nói suông muốn khống chế ý xấu trong tâm thì rất khó làm được mà phải khai tuệ thì mới không bị lừa gạt. Muốn khai tuệ, trước hết phải kiên định. Muốn kiên định thì phải học cách đi bộ.

6. Đi bộ là cách để tâm nghỉ ngơi, tâm được nghỉ ngơi thì thần sẽ an, thần an thì khí sẽ tự nhiên đủ mà đủ khí thì máu huyết sẽ mạnh, khí huyết lưu thông, có bệnh tự nhiên sẽ khỏi, không đủ thì có thể bổ sung. Bây giờ bệnh có thể khỏi, sau này lại phòng được bệnh. Tâm tĩnh thì thần kinh sẽ tỉnh táo, tỉnh táo thì cơ thể linh hoạt, người có thể tĩnh tâm sẽ có được rất nhiều lợi ích: tính cách nhanh nhẹn, nhìn mọi việc tích cực, dự liệu mọi sự sâu xa, bình tĩnh khi gặp rắc rối, sáng suốt trong mọi việc, mọi thứ đều hanh thông, tự nhiên sẽ không mắc phải khuyết điểm chủ quan phiến diện, từ đó sẽ cảm thấy thoải mái nhẹ nhõm.

7. Vào những giờ phù hợp, có thể đi bộ 15 phút, để mắt nghỉ ngơi, dưỡng thần thì tâm khí sẽ mạnh.

8. Chữa bệnh không thể vội vàng. Gấp gáp sinh ra hỏa, hỏa vượng thì tổn hao khí, như thế càng không tốt cho cơ thể. Ngoài ra không được ham nhiều, tham thì không ổn định và gấp gáp, bệnh đều do tham mà ra, không được tham để rồi bệnh nặng hơn.

9. Đôi khi bị tiêu chảy, hắt hơi, ho, sốt đều là việc của hệ thống phục hồi trong cơ thể. Đừng cứ hễ xuất hiện những triệu chứng này là dùng thuốc, nếu không những loại thuốc này sẽ phá hủy chức năng tự phục hồi của cơ thể. Một khi chức năng này suy yếu hoặc mất đi thì bạn sẽ phải phụ thuộc vào những loại thuốc này. Hãy ghi nhớ rằng chỉ cần triệu chứng không nghiêm trọng, cách tốt nhất là tĩnh dưỡng, an tâm, tĩnh khí để hệ thống phục hồi của cơ thể hoàn thành công việc phục hồi, trị bệnh. Vì vậy, mỗi chúng ta đều phải hạn chế dùng thuốc để tìm lại chức năng của hệ thống tự phục hồi trong cơ thể, như vậy mới là cách đúng đắn để khỏe mạnh.

10. Dậy sớm vào giờ dần (3 giờ đến 5 giờ sáng), lúc này tuyệt đối cấm tức giận, nếu không thì sẽ tổn thương phổi và gan, nhất định phải chú ý.

Tầng trung dưỡng khí (Khí)
11. Cơ thể người dùng khí của ngũ hành để dưỡng sinh, tức cái chính của cơ thể là khí. Khí yếu, khí trì trệ ắt sẽ bệnh. Để chữa những căn bệnh này, trước tiên phải chữa khí.

12. Đa phần hiện tượng bệnh đều là biểu hiện của việc điều tiết, làm sạch chất thừa trong cơ thể, đây là trạng thái tự điều tiết cân bằng của cơ thể, vì vậy nên xem chúng là hiện tượng sinh lý bình thường chứ đừng xem chúng là nguyên nhân gây bệnh để rồi tiêu diệt. Vì thế khi bị bệnh, nhất định không được có tâm lý bực dọc, phải bình tĩnh, tâm lý ổn định thì khí sẽ thuận, khí thuận thì máu huyết lưu thông, rồi mọi thứ bệnh sẽ tiêu biến.

13. Khí làm cho máu tuần hoàn, máu dùng để bổ khí, như hai mà một. Cơ thể chúng ta: nhìn lâu hại huyết, nằm lâu hại khí, ngồi lâu hại da thịt, đứng lâu hại xương cốt, đi nhiều hại cơ bắp, thất tình lục dục quá độ sẽ tổn thương nguyên khí, tim và thận. Tướng hỏa vượng làm hao tổn chân dương.

Tầng trên dưỡng tâm (Thần)
14. Con người chúng ta cầu trường thọ, trước tiên phải xua đuổi bệnh tật. Muốn chữa bệnh thì phải dùng khí. Muốn dùng khí một cách đúng đắn thì phải dưỡng tính trước. Cách dưỡng tính là phải điều chỉnh tâm trạng.

15. Mọi loại thuốc chữa bệnh đều là chữa bề nổi, không chữa được căn nguyên, dù là Đông y hay Tây y. Bởi vì mọi loại bệnh đều là kết quả của sai lầm. Nếu không loại bỏ nguyên nhân sai lầm thì sẽ không thể nhổ được tận gốc. Căn bản của sức khỏe là ở tâm. Mọi phương pháp đều sinh ra từ tâm, tâm tịnh, cơ thể sẽ tịnh, vì vậy nếu bị bệnh, đừng cứu chữa bên ngoài, hãy dựa vào hệ thống phục hồi của cơ thể để chữa bệnh.

16. So với việc tin vào thuốc, tin vào số liệu kiểm tra, chi bằng hãy tin vào cảm giác của chính mình, tin tưởng vào khả năng tự điều tiết của bản thân. Nhưng điều này cần tiền đề là bạn phải hiểu thì mới có thể phân biệt được.

17. Quan niệm đúng đắn có thể giúp người bệnh chữa bệnh tốt hơn nhiều so với thuốc đắt tiền và phẫu thuật nguy hiểm. Nếu có quan niệm đúng đắn, bạn sẽ có những quyết định, hành vi đúng đắn, có thể phòng được rất nhiều loại bệnh.

18. Trong cuộc đời điều cấm kỵ nhất là chữ “loạn”, tâm loạn thì mọi việc sẽ rối ren, gây hỗn loạn khí huyết, dẫn đến mất cân bằng. Tức giận, lo sợ, vui vẻ, ưu phiền, mê muội hay nghi ngờ đều là loạn, là căn nguyên của nhiều loại bệnh tật, làm giảm tuổi thọ, không chỉ không nên loạn khi dưỡng bệnh mà bình thường cũng rất kị tâm loạn.

19. Cơ thể bị bệnh là do tâm suy yếu, tà bên ngoài xâm nhập. Mà tâm suy yếu là do tâm hồn hỗn loạn, cơ thể không khỏe, có nhiều điều bất an. Ham ăn, ham thắng, ham được, ham vui là đủ để gây bệnh. Không có được những điều ham muốn, đây gọi là sân. Tham và sân sẽ khiến lòng không yên, khí không ổn định, ảnh hưởng đến gan mật, chấn động kinh mạch, rối loạn ngũ tạng, lúc này những cái không tốt bên ngoài sẽ xâm nhập vào, đây chính là nguyên nhân gây bệnh.

20. Tâm và thần bất an, tính tình bồn chồn là nguyên nhân chính gây bệnh. An tâm là việc cần làm đầu tiên. Tâm có thể chủ động mọi thứ. Tâm ổn định thì khí hòa, khí hòa thì máu lưu thông, tuần hoàn máu tốt thì tinh túc và thần vượng. Những ai có tinh thần khỏe mạnh, sức đề kháng trong cơ thể mạnh mẽ, bệnh sẽ tự nhiên mất đi. Để chữa bệnh thì chủ yếu là ở dưỡng tâm.

21. Khi bị bệnh thì tối kỵ nảy sinh lòng oán giận. Lúc này nhất định phải nhẹ nhàng chấp nhận để lòng được ổn định. Sau đó dần dần điều chỉnh thì sức khỏe sẽ mau chóng hồi phục. Tâm an thì mới có thể thuận khí, khí thuận mới có thể chữa được bệnh. Nếu không khi nóng lòng, gan khí sẽ bị hao tổn khiến bệnh tình nặng hơn. Tâm và thần yên tĩnh thì khí huyết trên cơ thể sẽ có thể phát huy hoàn toàn.

22. Đừng tham lam chút lợi ích nho nhỏ, những mối lợi to lớn cũng đừng ham. Một chữ tham mang theo họa. Tham lam, sợ được sợ mất sẽ gây ra bệnh tim mạch. Tham là biểu hiện không hiểu lý lẽ tự nhiên của đạo pháp.

23. Xã hội hiện nay là một xã hội cạnh tranh, tất cả các trật tự đã bị đảo lộn, dẫn dắt con đường đi vào ma đạo. Tranh giành là gì? Tranh giành chính là dẫn con người ta vào thế giới tham lam vô hạn.

24. Khoa học thật sự là gì? Chính là nhân duyên quả báo. Không tin vào nhân quả thì không phải là khoa học thật sự.

25. Con người hiện đại ngày nay luôn theo đuổi việc nâng cao đời sống vật chất, hậu quả của việc này là rất đáng sợ. Phải biết rằng lòng tham của con người ta đối với vật chất là vô hạn. Một khi không còn có thể khống chế được lòng tham này nữa thì những điều đang đợi chúng ta chính là những đau khổ vô tận. Thật ra vật chất có thể giúp chúng ta được hưởng thụ, tinh thần cũng vậy. Thuốc có thể chữa bệnh, chữa trị bằng tâm lý cũng có thể làm được. Vì vậy, chúng ta dùng một đời để theo đuổi tiền tài, cho rằng dùng nó để nuôi dương tâm thái tốt đẹp, để tinh thần của chúng ta đạt đến được cảnh giới siêu phàm.

26. Những căn bệnh không chữa được của con người phải dựa vào thần để chữa, bệnh mà thần không thể chữa thì phải dựa vào Phật. Phật là gì? Phật chính là từ tâm.

(Còn tiếp)

Ngọc Trúc

-----------------------
http://songdep.tv/vi-thay-thuoc-dong-y- ... g-tam.html
MỌI SỰ TRONG TAY CHÚA :idea: