Có cái đầu có nhận thức rồi hiểu tại sao họ giận những con người mất dạy, đã đui điên điếc...còn tỏ thái độ mất dạy

User avatar
admin
Site Admin
Posts: 1206
Joined: Sat Jun 27, 2020 8:13 pm

Có cái đầu có nhận thức rồi hiểu tại sao họ giận những con người mất dạy, đã đui điên điếc...còn tỏ thái độ mất dạy

Postby admin » Thu Jan 07, 2021 12:54 am

Vì sao nói thái độ hơn trình độ? Thái độ như thế nào là tốt?

Vì sao rất nhiều nhà tuyển dụng lớn không chú tâm quá nhiều vào bằng cấp mà đánh giá ứng viên qua cách ứng xử và xử lý tình huống? Bởi vì trình độ có thể đào tạo được nhưng phẩm chất, tính cách và thái độ chuẩn mực không phải ai cũng có. Nó là cả một quá trình cấu thành từ nhiều yếu tố không chỉ ngày một ngày hai.

Vì sao nói thái độ hơn trình độ?
Có thể nói trình độ là phần ngọn được thể hiện ra bởi gốc rễ, còn thái độ nằm về phần đạo đức, nhân cách của một người. Thái độ phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh, yếu tố cấu tạo nên như nền giáo dục, kiến thức, học hỏi, tư duy, kinh nghiệm, nhận thức…

Trình độ chuyên môn có thể dễ dàng học và tiếp nhận một cách bị động. Nhưng nền tảng văn hóa, tính cách lại khó thấy và cần có sự chủ động tiếp thu, trau dồi. Một người giỏi có thể do thời thế buộc họ phải thế, nhưng một người tốt thì không ai ép họ làm thế. Vậy nên nếu chỉ có chuyên môn mà không có nền tảng văn hóa thì dù có tài năng cỡ nào cũng khó mà tiến xa và đứng vững được.

Để có một thái độ tốt luôn tích cực, thân thiện, hòa nhã và cầu tiến… Mỗi người, mỗi cá nhân phải luôn tự nhìn nhận lại bản thân, phải sai lầm, phải trả giá, phải nỗ lực để rút kết cho mình kinh nghiệm trở nên tốt hơn. Còn chỉ để giỏi, bạn chỉ cần cố gắng học theo những người đã đi trước.

Thực trạng công việc
Hầu hết tất cả ứng viên sau khi trải qua màn phỏng vấn gắt gao về trình độ đến đâu, kinh nghiệm ra sao thì khi vào làm, mỗi công ty sẽ có một khuôn khổ riêng, một cách vận hành riêng buộc phải đào tạo lại. Vậy nên chọn người có thái độ hay trình độ?

Thái độ quyết định sự thăng tiến
Nếu bạn ỷ mình giỏi, có kiến thức, có học vấn cao mà chỉ ngồi rung đùi tại một vị trí, coi thường tất cả, không nỗ lực cố gắng thì vĩnh viễn bạn chỉ ở tại chỗ đó mà thôi.

Vì sao cùng vào một thời gian, là người giỏi hơn nhưng bạn bè cùng trang lứa đã đứng ở những thứ hạng có giá trị cao hơn? Chính là nằm ở thái độ làm việc, nhìn nhận và cố gắng về những điều cao hơn.

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng kiến thức chỉ chiếm 4%, kỹ năng 26% còn thái độ chiếm tới 70% trong biểu đồ nhân sự. Cho nên hầu hết người ta chỉ sử dụng lao động có kiến thức chuyên ngành tốt ở những vị trí thấp. Ở vị trí càng cao hơn thì các yếu tố kỹ năng, thái độ lại càng trở nên quan trọng hơn.

Thái độ quyết định cuộc sống của bạn
Cách bạn đối mặt với khó khăn, cách bạn nhận lời khuyên, cách bạn cố gắng, cách bạn lắng nghe chia sẻ, cảm thông… Tất cả đều quyết định sự thành bại trong tương lai của bạn. Vốn dĩ, trình độ không giải quyết được những vấn đề trên.

Nếu chỉ biết than vãn, chỉ chăm chăm vào công lao bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội và sự trưởng thành. Vừa bắt tay vào làm đã nghĩ đến lợi ích cá nhân, mới có chút khởi sắc đã đòi hỏi điều kiện, đã ung dung tự tại thì tương lai đã cách bạn quá xa rồi.

Tất cả những thái độ tốt trên sẽ quyết định bạn là giai cấp nào, tầng lớp nào, giá trị như nào. Nếu thay vì phàn nàn và đòi hỏi mà thay vào đó là nỗ lực vì giá trị bản thân. Thì thành công của bạn sẽ vững vàng hơn và bạn có thể đi lâu hơn.

Thái độ như thế nào là tốt?
Luôn khiêm tốn
Vì sao khiêm tốn tốt hơn khoe khoang? Chẳng ai muốn chia sẻ với những người luôn vỗ ngực oai phong cho rằng mình biết hết cả. Kẻ nói phải có người nghe, nếu bạn là người nói thì bạn có nghe được gì không?

Khi bạn luôn có thái độ khiêm tốn thể hiện ở việc luôn chú ý, lắng nghe, học hỏi thì chắc chắn đầu tiên bạn sẽ nhận được một cái nhìn thiện cảm từ người khác. Thứ hai là bạn sẽ tự nhìn nhận và đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Thứ ba là bạn sẽ làm việc nhiều hơn, sẽ được đánh giá cao giá trị hơn thay vì chỉ chỉ biết nói.

Có thể bạn giỏi vấn đề này, nhưng người khác sẽ giỏi những vấn đề khác. Đừng cho rằng bạn có thể giỏi nhất mà khinh thường người khác. Hãy khiêm tốn, vui vẻ hòa đồng với mọi người. Có như vậy con đường thăng tiến của bạn sẽ rộng mở, dễ phát triển hơn.

Có trách nhiệm
Bạn biết vì sao người ta luôn khâm phục cách làm việc, thái độ làm việc của người Nhật không? Bởi dù là trẻ em hay người lớn, mỗi người đều tự ý thức được lợi ích của cá nhân và cộng đồng. Họ sống cho họ nhưng cũng là vì xã hội, họ có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng dù là bất cứ việc nhỏ hay lớn.

Đừng bao giờ làm việc theo kiểu đối phó, làm cho xong và không quan tâm đến chất lượng. Nó không những ảnh hưởng đến năng suất, công ty. Mà về lâu dài bạn trong mắt những vị lãnh đạo sẽ không còn uy tín nữa, không ai dám giao trọng trách hay đề xuất vị trí cao hơn cho bạn cả. Hãy cố gắng hết khả năng của mình để xứng đáng với khoản thù lao mà bạn được nhận hàng tháng.

Tôn trọng mọi người
Việc tôn trọng bạn bè, người thân, người lớn tuổi, đồng nghiệp hay thậm chí là người nhỏ tuổi, nhân viên của mình là cần thiết. Hãy học cách đối xử đúng mực, có giáo dục hơn.

Hãy luôn nói cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ và xin lỗi khi làm sai. Đừng bỏ qua lời khuyên nhủ của người khác kể cả những người không có vị trí bằng bạn. Hãy đối xử tốt với mọi người bằng một thái độ tích cực nhất có thể.

Những điều này dù không đem lại tiền bạc hay giá trị hữu hình. Nhưng nó sẽ giúp bạn khẳng định được giá trị, có cái nhìn khác hơn và tiếp cận được nhiều mối quan hệ, nhiều cơ hội hơn.

Suy nghĩ tích cực
Thái độ tốt còn là cái cách bạn đối diện với mọi việc xung quanh, đặc biệt là sai lầm và thử thách. Tất cả chúng ta đều có những lúc cảm thấy bất lực trước công việc. Nhưng cách bạn làm thế nào đối mặt với cảm giác đó chính là thể hiện thái độ của bạn.

Hãy học cách đối mặt, vực dậy, xem xét, thay đổi và vượt qua nó. Đừng để những sai lầm kéo ta lùi lại và dừng bước. Khi làm việc sai, khi bị sếp mắng nếu ta chỉ biết hậm hực, chán ghét thì công việc của bạn khi sửa chữa sai lầm chỉ là đối phó.

Nhưng khi bạn suy nghĩ tích cực, thái độ tốt đó chính là cách bạn làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn và rút được nhiều kinh nghiệm hơn. Hãy vui vẻ coi đó là lời khuyên, cố gắng vượt qua như một bài kiểm tra nhỏ và cảm ơn những người chỉ ra lỗi sai của ta.

Hãy linh động trong suy nghĩ, luôn biết cách định hướng để cải thiện vấn đề, lật ngược tình thế mà bạn đang đối mặt. Khi một thách thức bất ngờ ập đến, một người thành công sẽ biết cách linh hoạt ứng phó hợp lý.

Nhiệt tình
Nhiệt tình là một thái độ tốt tích cực bạn cần có. Một người nhiệt tình thể hiện bằng việc họ sẵn sàng làm những việc mà người khác ngại làm. Họ luôn hăng hái thử sức với mọi công việc, điều này giúp họ tìm ra được sở thích và sở trường của bản thân.

Kỷ luật
Tự kỷ luật bản thân là một loại thái độ cao không phải ai cũng có thể dễ dàng rèn luyện được. Kỷ luật là từ bỏ những niềm vui ngắn hạn trước mắt để hướng tới kết quả lâu dài. Một người có thái độ kỷ luật là sẽ tự hà khắc với bản thân hướng tới sự hoàn thiện mà không mù quáng.

Kỷ luật thể hiện ở việc tuân thủ các cam kết về mặt thời gian. Nhất quán trong quan điểm, hành động và tập trung vào công việc với năng lượng cao nhất đem lại hiệu quả cao.

Luôn ham học hỏi
Thái độ tốt là việc bạn luôn ham học hỏi, luôn cố gắng và nhìn nhận mọi thứ xung quanh với thái độ hồ hởi để tìm hiểu và phát triển thêm. Điều này giúp hình thành các kỹ năng, kiến thức còn thiếu rất nhanh cho bản thân.

Một nhà tuyển dụng sẵn sàng tuyển một người chưa có kinh nghiệm gì vào làm nếu anh ta có khả năng học hỏi thay vì chọn người có trình độ cao và cho mình là trên hết.

Luôn biết ơn
Thái độ biết ơn không chỉ đem lại giá trị cho bản thân mà còn là mấu chốt duy trì các mối quan hệ. Là thái độ được đánh giá rất cao tạo nên thiện cảm và hài lòng ở mọi người đối với bạn bằng cách này hay cách khác.

Người ta chỉ thường biết ơn người khác khi đã làm gì đó cho mình, khi mình thực sự nhận được điều gì đó giá trị. Hoặc cái họ được nhận là đương nhiên như đi ăn quán bạn trả tiền nên không cần biết ơn? Sinh ra trong gia đình giàu có nên bạn có điều kiện là dĩ nhiên mà không cần biết ơn?

Chẳng có thứ gì trên đời này là cho không bạn cả. Hãy tỏ thái độ biết ơn ngay khi có thể, cái bạn nhận lại là giá trị, là lợi ích cho chính bạn nên đừng phớt lờ nó. Dù không có lợi ích gì, không giúp bạn giàu có thì việc biết ơn chắc chắn sẽ cho bạn một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Hãy nhớ thái độ đối với công việc của bạn như thế nào nó sẽ phản ánh trực tiếp con đường thăng tiến của bạn. Chính vì thế, thái độ luôn được xếp cao hơn trình độ. Nếu bạn có thể rèn luyện và kiêm nhiệm đủ những thái độ tốt với công việc, cuộc sống thì không có lý gì bạn không thành công dù theo hướng này hay hướng khác.

=========================================
https://dinhhuonghuongnghiep.com/vi-sao ... ao-la-tot/

User avatar
admin
Site Admin
Posts: 1206
Joined: Sat Jun 27, 2020 8:13 pm

Re: Có cái đầu có nhận thức rồi hiểu tại sao họ giận những con người mất dạy, đã đui điên điếc...còn tỏ thái độ mất dạy

Postby admin » Thu Jan 07, 2021 4:02 am

WISDOM and STUPIDITY / THÔNG TUỆ và NGU DỐT [1]
“All history of human life has been a struggle between wisdom and stupidity” (Philip Pullman). “A fool thinks himself to be wise, but a wise man knows himself to be a fool” (William Shakespeare). Those statements are worth to be considered as useful lessons of wisdom and stupidity for everyone to ponder on…

“Toàn bộ lịch sử nhân loại là cuộc đấu tranh giữa khôn ngoan và ngu xuẩn” (Philip Pullman). “Kẻ ngu nghĩ mình thông thái, nhưng người thông thái biết mình ngu” (William Shakespeare). Những phát biểu này đáng được xem như những bài học bổ ích về thông thái và ngu dốt để mọi người cùng suy ngẫm…



Phần I – Một cái nhìn toàn cảnh về sự thông thái và ngu dốt
Chúng ta đang sống trong một thời đại đầy rẫy những điều vô lý, trớ trêu, ngược đời. Nhìn quanh có thể bắt gặp những điều vô lý ở khắp mọi nơi, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và trên các diễn đàn truyền thông. Trong giáo dục, chương trình học nhồi nhét vô tội vạ, học sinh phải học thêm lu bù tối mày tối mặt mà chất lượng ngày càng kém, đúng như Albert Einstein nhận xét: “Giáo dục nhồi nhét tất yếu dẫn tới nông cạn và vô văn hóa” [1]. Dường như các nhà giáo dục không đếm xỉa đến lời nhắc nhở của Einstein! Trong vật lý lý thuyết, toán học đã trở thành công cụ đắc lực để các nhà lý thuyết đua nhau xây dựng nên hàng đống những mô hình lý thuyết hư ảo không thể kiểm chứng được, nhưng vẫn tán tụng nhau, tâng bốc nhau như những Einstein của thời đại ngày nay. Trong công nghệ, các kỹ sư đua nhau chế tạo ra những cỗ máy giết người hàng loạt, từ bom hạt nhân đến bom khinh khí, robot chiến tranh, vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng,… đến nỗi André Bourguingon, một nhà nhân loại học nổi tiếng người Pháp, phải kêu lên rằng loài người là một lũ điên rồ, vì nó là loài duy nhất tự hủy hoại giống loài của mình. Trong toán học, chủ nghĩa toán học hình thức mặc dù đã bị khai tử về mặt triết học từ năm 1931 bởi Định lý Bất toàn của Kurt Gödel, nhưng đến nay nó vẫn tiếp tục tác yêu tác quái trong hệ thống giảng dạy toán học, biến toán học thành một môn học khô cứng, chán ngấy, bị đa số học trò chán ghét. Trong sinh học, thuyết tiến hóa của Darwin mặc dù đã và đang bị bóc trần là một giả thuyết hoàn toàn tưởng tượng, tuyệt đối vô bằng chứng, từng sử dụng hàng loạt bằng chứng giả mạo để lừa đảo công chúng, nhưng vẫn ngang nhiên đóng vai một khoa học chính thống để tiếp tục nhồi nhét những kiến thức phản khoa học vào đầu trẻ em trên khắp thế giới… Còn rất nhiều điều trớ trêu khác không thể liệt kê hết ở đây.

Mỉa mai thay, những chuyện vô lý ngược đời ấy vẫn được truyền bá nhân danh khoa học. Ai cũng biết giáo dục và truyền thông là những công cụ đóng vai trò quyết định trong việc định hướng tư duy của con người, vì thế con người trong xã hội ngày nay, nếu không tỉnh táo, sẽ rất dễ sa vào mê cung của những lý thuyết nhảm nhí, sai lạc, để rồi trở thành những robot tư duy máy móc ngu xuẩn, thay vì những con người có trực giác sinh động có khả năng cảm ứng được với lẽ huyền vi trong trời đất. Trong bối cảnh này, một người có lương tri không thể không băn khoăn đặt câu hỏi: Tại sao những điều vô lý như thế lại có thể được chấp nhận?

Sau một thời gian dài suy ngẫm và nghiên cứu, đặc biệt, thông qua sự học hỏi từ những bậc cao minh tiền bối, tôi thấy câu trả lời chung cuộc quy về một mối: cái NGU của con người ─ cái tình trạng mà Phật giáo gọi là vô minh, Thiên Chúa giáo gọi là không hoặc chưa được mặc khải!

2_shakespeareCái NGU, chao ôi, mới ghê gớm làm sao. Nó có sức mạnh của đám đông, đến nỗi Einstein phải thất vọng than lên: “Tính đa số của những người ngu xuẩn là vô địch và thiên thu trường tại” [2]. Chỉ khi nào thấm nhuần lời than thở đó thì may ra mới hiểu được tại sao những điều vô lý cứ nghiễm nhiên tồn tại, thậm chí còn đóng vai trò định hướng tư duy của cả xã hội. Những người kém bản lĩnh, không có tư duy độc lập, quen bắt chước đám đông, tất nhiên sẽ rơi vào cạm bẫy của cái ngu đó. Chỉ có những người biết ĐẶT CÂU HỎI may ra mới có thể thoát ra khỏi cạm bẫy đó.

Để đặt câu hỏi, hãy học cách mở mang trí tuệ, học cách quan sát thế giới. Một trong những cách học quan sát thế giới là đọc và suy ngẫm về tư tưởng của các bậc cao minh tiền bối, những bậc thầy của nhân loại.

Triết học Đông phương truyền thống cho rằng con người sinh ra vốn có cái sáng suốt tự nhiên. Học giả Trần Trọng Kim đã trình bày rất rõ điều này trong cuốn NHO GIÁO: “Người là cái đức của trời đất, sự giao hợp của âm dương, sự tụ hội của quỷ thần, cái khí tinh tú của ngũ hành… Cái sáng suốt tự nhiên có sẵn trong người ta là minh đức hay là lương tri, có thể gọi là trực giác, tức cái khiếu tri giác mẫn tiệp, xem xét cái gì có thể đạt ngay đến cái tinh thần và chân lý của các sự vật. Cái khiếu tri giác ấy do ở trong tâm người ta. Chữ tâm của Nho giáo phải hiểu nghĩa rộng là cái thần minh làm chủ tể cả sự tư tưởng cùng sự hành vi của người ta. Hễ ta giữ được cái tâm hư tĩnh, không để cho vật dục che tối mất cái sáng suốt tự nhiên, thì khi có vật gì cảm đến là ứng ngay được, và biết rõ ngay các lẽ. Tâm người ta mà tĩnh bao nhiêu thì cái trực giác lại càng mẫn nhuệ bấy nhiêu” [3].

Xem thế đủ biết người Đông phương từ xa xưa đã có những hiểu biết vô cùng sâu sắc về sự nhận thức, vượt xa trình độ tư duy của các nhà giáo dục thời nay. Thật vậy, cứ như Trần Trọng Kim nói thì sự nhận thức cốt ở cái khiếu trực giác mẫn tiệp có sẵn nơi người ta, vì thế nhiệm vụ chính của giáo dục là gợi mở, kích thích cho cái trực giác ấy hoạt động, sao cho con người tỉnh thức để hợp nhất với trời đất, khi ấy con người sẽ tự khai mở các kênh thông tin nhận biết, thay vì nhồi nhét hàng đống chữ nghĩa hàn lâm sáo rỗng vào đầu người học như nền giáo dục hiện nay. Với cách dạy và học “ào ào như sôi” hiện nay, cái tâm con người không bao giờ đạt tới trạng thái tĩnh lặng, người học không có lúc nào có cơ hội trầm tư, vì thế cái trực giác không có lúc nào được đánh thức, đầu óc con người trở nên mụ mẫm, chỉ biết nhắc lại như cái máy, và khi đó sự ngu dốt thống trị. Ngày nay bằng cấp ngày càng nhiều, danh hiệu ngày càng lòe loẹt, nhưng thực chất đầu óc ngày càng nghèo nàn, rỗng tuếch. Không ai lên án tình trạng này một cách gay gắt như Einstein: “Giáo dục nhồi nhét tất yếu dẫn tới sự nông cạn và vô văn hóa”. Lời nói thẳng dễ mất lòng này vẫn còn nguyên tính thời sự, thậm chí ngày càng thời sự hơn. Thật là trớ trêu, ngó vào sách vở, báo chí, truyền hình, lúc nào cũng thấy nói đến “tiến hóa”, “tiến hóa”, ở đâu cũng thấy tiến hóa, tiến hóa khắp nơi, cái gì cũng tiến hóa, cứ như một cái mốt thời đại, nhưng giáo dục thì xuống cấp rõ rệt, dư luận phàn nàn về giáo dục lan tràn khắp nơi. Tình trạng này không riêng ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới. Rốt cuộc tôi “khám phá” ra rằng sự thoái hóa về nhận thức của con người chính là một trong những dấu hiệu cho thấy Quy luật Tàn úa, tức Định luật Entropy, không chỉ đúng trong thế giới vật chất, mà đúng trong cả xã hội loài người.

Trong điều kiện thiếu thông tin hoặc lười cập nhật thông tin, nhiều người nghĩ rằng tình trạng thoái hóa này mới xảy ra gần đây. Nhưng thực ra nó đã bộc lộ rõ ngay từ thế kỷ 19 rồi. Thật vậy, hãy nghe ý kiến của Henri George, nhà kinh tế chính trị học nổi tiếng người Mỹ, trong cuốn “Progress & Poverty” (Tiến bộ & Nghèo đói), xuất bản năm 1879:

51ienl9z2yl-_sx331_bo1204203200_“Mọi nền văn minh trước đây đều sụp đổ vì của cải và quyền lực không được phân chia đều. Nền văn minh của chúng ta đang tiến nhanh hơn bao giờ hết, nhưng càng tiến nhanh thì mâu thuẫn xã hội càng căng thẳng hơn… thực tế ngày nay cho thấy tính trung thực trở thành một “khiếm khuyết”, trong khi thiếu trung thực lại thành công. Cái tốt chìm xuống, cái xấu nổi lên. Trong bức tranh toàn cảnh của lịch sử, ngày càng thấy rõ sự tranh giành quyền lực đã biến những người tự do thành nô lệ, và khi con người trở nên tham nhũng thì không thể có sự hồi sinh… Sau một thời gian tiến lên, nền văn minh thụt lùi từng tí một nên nhiều người không nhận thấy. Có những hiện tượng thụt lùi bị nhầm tưởng là tiến bộ… Công nghiệp hiện đại, với rác rưởi thải ra môi trường và những khổ sở gây ra chẳng khác gì chiến tranh hay nạn đói, tạo nên một áp lực nhức nhối như những cú sốc xẩy ra trước tình trạng bại liệt. Cuộc đấu tranh để tồn tại ngày càng gia tăng về cường độ… Tại các nước văn minh, nghèo đói, tội ác, điên rồ, và tự tử đang gia tăng… Giống như các quá trình tự nhiên biến đổi dần dần từng bước, nền văn minh của chúng ta cũng bắt đầu suy thoái. Mặc dù sáng chế phát minh vẫn tiếp tục ra đời, các thành phố vẫn tiếp tục được mở rộng, nhưng nền văn minh đã bắt đầu suy yếu dần. Biểu hiện rõ nhất, tính theo tỷ lệ dân số, là ngày càng có nhiều nhà tù hơn, nhiều bệnh nhân tâm thần hơn,… Xã hội không chết từ trên xuống, mà chết từ dưới lên.” [4]

Thực tế ấy nói lên cái gì? Nó nói lên rằng trong khi nền văn minh tự vỗ ngực là tiến hóa, là khôn ngoan sáng suốt, thực tế nó đã phạm phải những lỗi ngu xuẩn mà nó không ý thức được. Cái ngu xuẩn lớn nhất của nền văn minh hiện đại là cho rằng khoa học là chúa! Để hiểu rằng đây là một sự ngu xuẩn, một lần nữa tôi phải nhắc đến cảnh báo của Einstein, người hiểu rõ khoa học hơn ai hết: “Đừng coi trí tuệ là chúa của chúng ta; tất nhiên nó có sức mạnh cơ bắp, nhưng phi nhân tính” (We should take care not to make the intellect our god; it has, of course, powerful muscles, but no personality).

Vâng, khoa học vô cũng ích lợi, nhưng nếu tôn khoa học lên thành chúa thì sẽ là một sai lầm vô cùng tai hại, vì như Einstein nói, nó PHI NHÂN TÍNH ─ khoa học không dạy chúng ta biết lẽ phải, biết yêu thương, biết kính sợ Trời Đất, nói cách khác, khoa học không dạy chúng ta hiểu biết ĐẠO. Không hiểu gì về ĐẠO hoặc VÔ ĐẠO chính là vô minh, chính là ngu dốt, vì không được mặc khải.

Thật thú vị khi thấy chính tại chỗ này, các tư tưởng lớn gặp nhau ─ trước Einstein 3 thế kỷ, Blaise Pascal cũng đã từng nhắc nhở người đời về “hư danh của khoa học” (vanité des sciences), rằng “Những lúc ưu phiền, sự hiểu biết về khoa học vật chất không an ủi được tôi vì sự dốt nát về đạo lý, nhưng những hiểu biết về đạo lý an ủi được tôi vì sự dốt nát về khoa học vật chất” (La science des choses extérieures ne me consolera pas de l’ignorance de la morale au temps d’affliction, mais la science des mœurs me consolera toujours de l’ignorance des sciences extérieures) [5].

Vì thế, nếu tôn khoa học lên thành chúa thì sẽ có nguy cơ gạt bỏ hoặc coi thường tất cả những gì làm cho chúng ta trở nên người. Tất nhiên bản thân khoa học không có lỗi gì cả. Lỗi là ở con người. Nói chính xác hơn, lỗi là ở cái NGU của con người ─ cái ngu tôn khoa học lên thành chúa. Không ai nhắc nhở giới khoa học về điều này rõ hơn Einstein: “Ở thời đại chúng ta, các đại diện của khoa học tự nhiên và giới kỹ sư phải chịu trách nhiệm đạo lý đặc biệt lớn, bởi sự phát triển các công cụ quân sự giết người hàng loạt thuộc lĩnh vực hoạt động của họ” [6]

3Nhưng bất chấp Pascal, bất chấp Einstein, bất chấp truyền thống trọng ĐẠO của tổ tiên, con người ngày nay đã và đang trở thành nô lệ của vật chất, nô lệ của khoa học vật chất. Nói cách khác, nền văn minh hiện đại có xu hướng phản lại truyền thống của tổ tiên.

Ở Phương Đông từ xa xưa, con người coi sự khôn ngoan đầu tiên là biết kính sợ Trời, học giả Trần Trọng Kim viết trong cuốn Nho giáo: “Kinh Thi nói rằng Đức Thượng đế rất lớn, soi xuống dưới rất rõ ràng, xem xét bốn phương để tìm sự khốn khổ của dân mà cứu giúp. Vậy nên người bao giờ cũng phải kính và sợ Trời. Kính Trời và sợ Trời là cơ bản của đạo đức… Trời là bản nguyên của muôn vật” [7].

Ở Phương Tây từ hàng ngàn đời nay, Kinh Thánh cũng dạy rằng Thượng đế sáng tạo ra Vũ trụ, sáng tạo ra muôn loài và sáng tạo ra con người. Đó là một Tiên đề của mọi nhận thức và là nền tảng của mọi đạo đức. Kinh Thánh chứa đựng một sách được gọi là Sách Khôn ngoan (Book of Wisdom), nhưng toàn bộ Kinh Thánh có thể xem như một cuốn sách vĩ đại dạy điều khôn ngoan.

Giỏi khoa học là một thứ khôn ngoan. Giỏi nghệ thuật là một thứ khôn ngoan. Giỏi công nghệ là một thứ khôn ngoan. Tất cả những thứ khôn ngoan này đều đáng quý, nếu nó phục vụ lợi ích của con người. Nhưng nó sẽ trở thành nguy hiểm nếu bị lợi dụng để chống lại con người. Đó là bị kịch của Alfred Nobel khi ông khám phá ra thuốc nổ. Ông ý thức rõ điều đó nên đã tự an ủi lương tâm bằng cách cống hiến hết tài sản để thành lập Giải Nobel trao tặng cho những công trình khoa học phục vụ hạnh phúc của nhân loại. Nói cách khác, Nobel ý thức được rằng ĐẠO phải hướng dẫn khoa học! Hơn bao giờ hết, lời của Francois Rabelais, nhà văn kiệt xuất của nước Pháp thời Phục Hưng, lại vang lên trong tâm khảm những người có lương tri ngày nay: “Khoa học vô lương chỉ là sự hư nát của linh hồn!” (Science sans conscience n’est que ruine de l’âme!).

Tóm lại, có hàng ngàn thứ khôn ngoan, nhưng cái khôn ngoan lớn nhất là biết rằng có Thượng đế, tức là Đấng Sáng tạo, Đấng Khôn Ngoan, và Đấng Quyền năng vô hạn. Lý thuyết Big Bang buộc các nhà vật lý phải thừa nhận có sự khởi đầu của vũ trụ và sự khởi đầu ấy là “cú hích” ban đầu của Thượng đế, như Isaac Newton từng mô tả khi ông giải thích chuyển động quán tính. Lý thuyết DNA cũng buộc các nhà sinh học phải thừa nhận rằng sự sống đã được lập trình, và do đó buộc phải thừa nhận sự hiện hữu của Nhà Lập trình Vĩ đại của sự sống. Đó là nhận thức khôn ngoan. Thừa nhận Đấng Sáng tạo chính là sự khôn ngoan đầu tiên và cũng là điều khôn ngoan căn bản nhất. Những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của mọi thời đại như Blaise Pascal, Godfried Liebniz, Isaac Newton, Galileo Galilei, Johann Sebastian Bach, Louis Pasteur, Gregor Mendel, Lord Kelvin, Leo Tolstoy, Albert Einstein, Werner Heisenberg, Kurt Godel,… đều có cái khôn ngoan ấy.

Vậy mà ngày nay có những người muốn vượt mặt các vĩ nhân nói trên để văn vẹo logic: “Nếu Thượng đế sáng tạo ra vũ trụ thì ai sáng tạo ra Thượng đế?”. Trong những sự dốt nát của con người có lẽ không có cái dốt nào tệ hại hơn cái logic vặn vẹo đó. Cái logic ấy chắc mẩm mình thông minh lắm, hóa ra nó mắc bẫy bởi chính logic, vì nó không hiểu rằng bất kỳ một hệ logic nào cũng phải dựa trên một hệ tiên đề ─ hệ mệnh đề dựa trên một niềm tin nào đó, thay vì chứng minh. Sự hiện hữu của Thượng đế là một TIÊN ĐỀ, chứ không phải một định lý. Vì thế, hỏi vặn một tiên đề chính là một biểu hiện của sự dốt nát. Đó chính là cái dốt nát của Chủ nghĩa Toán học Hình thức mà tôi sẽ đề cập sau trong tiểu luận này. Sự dốt nát này đã được khai sáng bởi Định lý Bất toàn của Kurt Gödel. Ai dám chất vấn về sự hiện hữu của Thượng đế thì chỉ chứng tỏ người ấy không hiểu gì Định lý Gödel.

Thực ra, sự chất vấn về sự hiện hữu của Đấng Sáng tạo là câu hỏi cơ bản của chủ nghĩa duy vật ─ chủ nghĩa cho rằng toàn bộ vũ trụ là vật chất và chỉ có vật chất mà thôi, không tồn tại bất cứ thứ gì là phi vật chất, không tồn tại bất cứ thứ gì mà ta không thể kiểm chứng bằng 5 giác quan. Với chủ nghĩa này, tư tưởng, tình cảm cũng là vật chất. Nhưng Lý thuyết Thông tin ra đời đã đập tan nền tảng của chủ nghĩa duy vật khi lý thuyết này tuyên bố rằng thông tin không phải là vật chất và mọi thông tin đều có nguồn trí tuệ thông minh. Nói cách khác, vũ trụ biểu lộ ở 3 dạng thức tồn tại: 1/ vật chất có khối lượng, 2/ năng lượng, và 3/ thông tin. Vì thông tin của vũ trụ tồn tại, suy ra sự hiện hữu của nguồn thông tin đó, tức Đấng Sáng tạo, Nhà lập trình vĩ đại. Đó là kết luận của chính khoa học. Nói cách khác, Lý thuyết Thông tin chứng minh rằng “Chủ nghĩa duy vật là sai lầm” (Materialsim is false!), đúng như tuyên bố của Kurt Gödel.

einstein-big-idea-merl-copy

Sai lầm ấy dẫn con người tới hàng loạt sai lầm khác trong sự nhận thức thế giới. Khi đó, sự khôn ngoan biến mất, nhường chỗ cho sự ngu xuẩn, và tiến trình này bắt đầu trỗi dạy mạnh mẽ từ đầu thế kỷ 19, với sự hạ bệ đức tin tôn giáo và đề cao tư duy vật chất cơ giới trần trụi [Theo cuốn “Tự thú” của Leo Tolstoy, có thể xác định tiến trình ấy bắt đầu từ những năm 1830].

Năm 1882, thông qua cửa miệng của gã điên trong chuyện ngụ ngôn “Gã điên” của mình, Friedrich Nietzsche tuyên bố: “Thượng đế đã chết”. Mặc dù tuyên bố của Nietzsche ngụ ý cảnh báo rằng sự lật đổ vai trò của Chúa trong xã hội Tây phương ─ xã hội thờ Chúa của Thiên Chúa giáo trong mấy ngàn năm trước đó ─ đã tạo ra một khoảng trống đạo lý nguy hiểm, trong khi không có một cơ sở đạo lý nào khác thay thế. Nhưng trào lưu duy vật vô thần không cần hiểu biết sâu xa, họ đua nhau nhắc lại tuyên bố của Nietzsche như một kết luận dứt khoát về sự sụp đổ của đức tin tôn giáo, mở đầu cho một giai đoạn mới trong lịch sử loài người, giai đoạn con người không cần Chúa, không cần đức tin, ngoài một đức tin cho rằng chỉ có vật chất mới là cái có thật. Đó là lý do sâu xa của những khủng hoảng toàn diện trong thế kỷ 20 và hiện nay ─ khủng hoàng tội ác, khủng hoảng đạo đức, khủng hoảng giáo dục, khủng hoảng chiến tranh, khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng môi trường, khủng hoảng bệnh tật, khủng hoảng giàu nghèo… Sự vô minh đã leo lên tới cực điểm. Richard Dawkins, một lãnh tụ tư tưởng của thuyết tiến hóa hiện nay, nhắc lại tuyên bố của Nietzsche dưới một dị bản quyết liệt hơn: “Thượng đế không chết, vì Thượng đế chưa bao giờ sống!”.

Vì thế không có gì để ngạc nhiên khi ta thấy Einstein phải chua chát nhận xét rằng “Chỉ có hai thứ vô hạn: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người, và tôi không chắc lắm về vũ trụ” (Only two things are infinite: the universe and human stupidity, and I am not sure about the former).

Ta cũng hiểu vì sao từ vài thế kỷ trước William Shakespaeare đã phải lột trần cái ngu của con người chính ở chỗ nó không biết nó ngu: “Kẻ ngu nghĩ mình thông thái…”. Còn Philip Pullman, một trong 50 nhà văn lớn nhất của nước Anh kể từ năm 1945, tổng kết rằng lịch sử của loài người chính là lịch sử tranh đấu của sự sáng suốt chống lại cái ngu xuẩn.

Trong cuộc đấu tranh ấy, “Chỉ những cá nhân mới vượt lên tạo dựng được những giá trị chân quý và cao cả, trong khi bầy đàn, xét như bầy đàn, cứ mãi mãi trì độn trong tư duy và trì độn trong cảm xúc” [8], đó là nhận định của Albert Einstein, nhà thông thái số 1 của thế kỷ 20, người đã đóng góp tích cực không chỉ cho khoa học, mà còn cho sự nhận thức nói chung của con người chống lại cái đám đông mà ông mô tả là trì độn cả về tư duy lẫn trong cảm xúc!

Và để thấy cuộc đấu tranh ấy một cách cụ thể hơn, tôi sẽ đề cập đến hai lý thuyết lớn trong khoa học: Chương trình Hilbert trong toán học và Thuyết tiến hóa Darwin trong sinh học. Nhưng bài viết đã dài, xin để dành việc thảo luận về cái vô minh trong hai lý thuyết đó cho bài kỳ sau.

PVHg, Sydney 16/09/2016

CHÚ THÍCH:

[1] Thế giới như tôi thấy, Albert Einstein, NXB Tri Thức, 2005, trang 49.

[2] Thế giới như tôi thấy, Albert Einstein, NXB Tri Thức, 2005, trang 210

[3] NHO GIÁO, Lệ thần Trần Trọng Kim, NXB Văn hóa Thông tin, Hanoi, 2001, trang 78

[4] Xem “Luận về bản tính thiện / ác (4): Nền văn minh sẽ đi về đâu?”, trên Khoa học & Tổ quốc Tháng 1/2012

Và trên Vietsciences http://vietsciences.free.fr/timhieu/tri ... enac04.htm và trên PVHg’s

Home ngày 28/12/2011.

[5] Les Pensées de Blaise Pascal: http://www.penseesdepascal.fr/Vanite/Va ... oderne.php

Xem thêm: Vanity of science: Knowledge of physical science will not console me for ignorance of morality in time of affliction, but knowledge of morality will always console me for ignorance of physical science

http://www.brainyquote.com/quotes/quote ... 59868.html

[6] Thế giới như tôi thấy, Albert Einstein, NXB Tri Thức, 2005, trang 28

[7] NHO GIÁO, Lệ thần Trần Trọng Kim, NXB Văn hóa Thông tin, Hanoi, 2001, trang 42-43

[8] Thế giới như tôi thấy, Albert Einstein, NXB Tri Thức, 2005, trang 19

Nguồn trích ý kiến:

Philip Pullman

http://www.goodreads.com/quotes/53673-a ... a-struggle

William Shakespeare

http://www.brainyquote.com/quotes/quote ... 09517.html

Albert Einstein

http://www.brainyquote.com/quotes/quote ... 00659.html

Blaise Pascal

http://www.brainyquote.com/quotes/quote ... 59868.html

=========================================================================
https://viethungpham.com/2016/09/16/wis ... ngu-dot-1/


Return to “AMGOD<AWARENESS(BIBLE WRITE EXACT AND FULL)>DOGMA”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 6 guests