Con người đi trái với luân thường đạo lý...là con người mất đi nhân tính vậy xã hội họ là gì mà giàu với có trí tuệ...

User avatar
admin
Site Admin
Posts: 2042
Joined: Sat Jun 27, 2020 8:13 pm

Con người đi trái với luân thường đạo lý...là con người mất đi nhân tính vậy xã hội họ là gì mà giàu với có trí tuệ...

Postby admin » Mon Jun 21, 2021 1:19 am

https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%ADnh ... %E1%BA%A1i
==============================================================
Nhân tính, thú tính
Con người là bất toàn, làm người khó ai tránh khỏi lầm lỗi, người xưa có nói: “nhân vô thập toàn” để khẳng định rằng khiếm khuyết, lầm lỗi luôn hiện hữu trong mỗi con người, không phân biệt giàu sang danh giá hay nghèo khó vô danh.

Chuyện xưa cũng kể hơn hai nghìn năm trước, có người đàn bà ngoại tình bị xử tội ném đá, chúa Jesus đứng trước đám đông hăm hở ném đá nói rằng: “Ai vô tội, hãy bước lên ném đá người đàn bà này” đám đông buông đá xuống, lần lượt bỏ đi. Qua câu chuyện người đàn bà hai nghìn năm trước, dạy cho con người biết yêu thương và tha thứ. Phật cũng thế, dù có thiên kinh tụng niệm, vạn quyển giáo lý tu học, tựu trung vẫn cô đọng lại phần tinh túy trong bốn ý “từ- bi- hỉ -xả” tức buông bỏ, mở lòng yêu thương và tha thứ. Đó là nguồn cội xây dựng nên tình người, tính người của cuộc sống làm người.

Ngược giòng thời gian trở về thời hoang dã, thuở loài người còn ăn lông ở lỗ, sống trong hang động, lang thang giữa núi rừng trùng điệp săn mồi hái trái, thậm chí giết người “đánh chén” do tham vọng vĩ cuồng từ thú tính trong con người nguyên sơ, man dại gây nên. Cuộc sống của loài thú thượng đẳng “người” kéo dài hàng vạn năm, chục vạn năm, mãi cho đến khi con người kết xã, hợp thành xã hội. Từ đó các giao ước xã hội, các giá trị đạo đức lần lượt ra đời nào là luân lý lề luật, thuần phong mỹ tục, giáo dục, luật pháp...nhất là tổ chức cai trị, lãnh đạo cộng đồng, xã hội loài người phát triển trong trật tự, ổn định và điều hòa.

Tại sao thú tính hoang dại lấn át nhân tính văn minh trong đời sống làm người?

Hẳn trong đời sống không ít lần chúng ta băn khoăn, thắc mắc lẫn phẫn nộ với hành động dã man của người đối với người, dù biết rằng nhân tính được khuyến khích, đề cao nhưng thú tính vẫn tồn tại trong mỗi con người mỗi lúc, mỗi thời, không kể giàu nghèo, không phân biệt thành phần xã hội, trong đất nước văn minh hay chậm tiến. Để giúp con người hướng thiện, triệt tiêu thú tính cho nhân tính lên ngôi đã có nhiều biện pháp, từ giáo dục cho đến cưỡng bức nhằm ngăn chận thú tính bùng phát gây ảnh hưởng đến cuộc sống ngay lành của xã hội loài người, từ lúc con người biết sống thành tổ chức cộng đồng đến tổ chức nhà nước hiện đại thời nay.

Để xây dựng con người nhân bản, hướng thiện có nhiều tư tưởng đến từ các bộ óc vĩ đại của loài người góp phần trong suốt chiều dài của lịch sử nhân loại: như thuần phong mỹ tục trong đời sống xã hội thực tiễn; như tư tưởng, đạo đức trong triết học, tôn giáo; như giáo dục, luật lệ, luật pháp trong tổ chức nhà nước.

Theo chiều hướng đó, chiều hướng sản sinh con người nhân bản, loài người sử dụng cùng lúc hai biện pháp giáo dục và trừng phạt. Giáo dục con người sống hướng thiện, giữ gìn tuân thủ giá trị đạo đức của xã hội loài người và trừng phạt con người vi phạm mẫu mực giá trị đạo đức chung của cộng đồng xã hội hoặc quốc gia.

Lẽ khác, con người có hai phần hồn và xác theo quan niệm tôn giáo, tinh thần và thể chất theo quan niệm thế tục. Thế cho nên để cho con người sống hướng thiện làm lành lánh dữ, lánh xa tội ác, giải trừ thú tính, phát triển nhân tính, con người cùng lúc được giáo dục lẫn bị trừng phạt cả hồn và xác, cả tinh thần và vật chất. Qua tổ chức tôn giáo cùng lúc với tổ chức nhà nước.

Có lẽ, không ai có thể phủ nhận được, đóng góp của tôn giáo cho mục tiêu hoàn thiện con người tức hướng dẫn con người sống với tính thiện loại trừ tính thú, để đạt được mục đích các tôn giáo xây dựng triết thuyết, giáo luật, giáo lý tạo ra biểu tượng siêu hình, quyền năng vô biên thấy, biết những việc xấu, ác của mọi người nhằm giáo dục, trừng phạt, ban thưởng cho con người. Chẳng hạn như người ác, xấu sẽ bị đày xuống nhiều tầng địa ngục, hoả ngục đời đời và người thiện, tốt sẽ được lên niết bàn, thiên đàng hoặc sống đời đời trên đất...

Bên cạnh tôn giáo là tổ chức nhà nước xây dựng con người sống hướng thiện cũng trên nền tảng giáo dục, trừng phạt với những quy luật về quyền hạn nghĩa vụ, về việc được làm lẫn không được làm trong cộng đồng xã hội hoặc cho công dân của một nước và những ai cố tình vi phạm sẽ bị trừng phạt theo khung luật pháp của tổ chức nhà nước.

Hai công cụ tổ chức tôn giáo và tổ chức nhà nước đóng góp rất nhiều cho xã hội loài người phát triển trong vòng ổn định, trật tự, điều hòa trong đó có góp phần giáo dục, trừng phạt khơi dậy, chuyển đổi con người hoang dã dần dần trở thành con người nhân bản văn minh, loại dần tính thú để còn lại tính người như con người nhân bản hôm nay đang là.

Ngoài ra, con người rất lạ, rất khó hiểu, có người không sợ bất cứ hình phạt nào trong đời sống hiện tại nên bất chấp luật pháp thế tục, nhưng lại sợ bị giáo luật tôn giáo trừng phạt đời sống sau khi chết nên họ chuyên cần tu tâm dưỡng tánh, làm thiện tránh ác trong đời sống hiện tại. Ngược lại, có người lại sợ luật pháp trừng phạt tống tù trong đời sống hiện tại nhưng lại không sợ bị đày xuống hỏa ngục đời đời sau khi chết.Thế cho nên tôn giáo, tổ chức nhà nước là hai chân giữ thăng bằng cho con người bước đi trong giông bão chân, thiện của cuộc đời, thiếu nó con người sẽ sống mãi với thú tính man rợ của thời hoang dã săn người “đánh chén”say sưa cho tham vọng vĩ cuồng đáng kinh sợ của thuở nguyên sơ.

Tóm lại, nhân tính, thú tính có sẵn trong mỗi con người và loài người đã vận dụng trí năng của loài sinh vật thượng đẳng nhằm loại trừ thú tính man rợ hướng tới nhân tính văn minh trong tiến trình phát triển của nhân loại. Trong đó giáo dục và trừng phạt qua tổ chức tôn giáo (tâm linh siêu hình) tổ chức nhà nước (thế tục hữu hình) là hai trong nhiều biện pháp đã được loài người thực hiện cho mục đích hoàn thiện con người hiện đại nhân bản văn minh, mà chúng ta đã thấy con người nhân bản khắp nơi trên thế giới, qua nhiều phương tiện tiếp cận của riêng mỗi người trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa này.

===========================================================
https://tuhieuminh.blogspot.com/2013/12 ... -tinh.html

User avatar
admin
Site Admin
Posts: 2042
Joined: Sat Jun 27, 2020 8:13 pm

Re: Con người đi trái với luân thường đạo lý...là con người mất đi nhân tính vậy xã hội họ là gì mà giàu với có trí tuệ

Postby admin » Mon Jun 21, 2021 1:20 am

Điều gì giữ con người không "hóa thú" ?
“Có thể, những người hàng xóm không biết rằng, tôn trọng và đồng cảm với ông lão kia không phải bằng cách đứng đó và chỉ trỏ như đang xem một tấn trò lạ mắt”...

Vô cảm, bàng quan là do mất niềm tin

PV: Thưa ông, vụ việc con cái đẩy bố già ốm ra nằm vỉa hè để tranh chấp ngôi nhà ở phố Núi Trúc, Giảng Võ, Hà Nội đang khiến dư luận đau xót và phẫn nộ. Nhưng có một điều khá mâu thuẫn là, khi xảy ra vụ việc trên (và nhiều trường hợp tương tự), hàng xóm kéo đến đứng xem và lên tiếng chê trách nhưng không ai giúp đỡ nạn nhân cả. Có thể lý giải thế nào về sự nghịch dị này?

TS Nguyễn Văn Huy: - Tôi vừa đọc một bài viết rất hay, trong đó lý giải tại sao nước Mỹ là cường quốc số 1 thế giới như hiện nay.

Trong số các ví dụ, tác giả bài báo kể lại câu chuyện trên một chuyến bay tử thần ngày 11/9/2001: trước khi quyết định sẽ cùng chống lại những kẻ khủng bố, hành khách trên máy bay đã tổ chức thảo luận kín với nhau.

Trong hoàn cảnh rất hiểm nghèo như vậy, cận kề cái chết như vậy những hành khách đó vẫn tôn trọng lẫn nhau, vẫn tìm được tiếng nói chung, từ đó, cùng hành động.

Người Mỹ coi đó là chuyện rất bình thường, còn với chúng ta, theo tôi nghĩ, là quá xa vời, thậm chí chỉ nghĩ về những điều như thế cũng đã là xa sỉ!

Vì sao hàng xóm chỉ bày tỏ sự phẫn nộ mà không hành động? Có thể họ không muốn trở thành người hùng đơn độc. Có thể họ nghĩ bày tỏ chính kiến (bằng lời nói) là đủ để thể hiện quan điểm về điều đúng điều sai rồi.

Hoặc có thể, họ không biết rằng, tôn trọng và đồng cảm với ông lão kia không phải bằng cách đứng đó và chỉ trỏ như đang xem một tấn trò lạ mắt. Có thể có nhiều cách giải thích khác nhau. Nhưng thật đáng sợ khi con người ta bàng quan vô cảm trước những điều xấu ác.

Không hành động là mỗi cá nhân tự tách mình ra khỏi xã hội; không thấy trách nhiệm của mình trước cộng đồng.

Điều đó chứng tỏ người ta mất niềm tin vào xã hội, vào cộng đồng. Đó chính là điều đáng sợ và nhức nhối khi xem xét những sự kiện trên.

PV: Chúng ta có Ủy ban giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng hiền tài cho tương lai. Vấn đề giáo dục luôn là vấn đề ưu tiên trong đầu tư và trong chính sách. Vậy ông lý giải như thế nào khi những vụ bất hiếu, bất nhân, vị kỷ như thế xảy ra ngày càng nhiều và mức độ cũng ngày càng tệ hơn?

TS Nguyễn Văn Huy: - Suốt một thời gian dài vài chục năm trở lại đây, nền giáo dục nước ta vẫn chỉ là dạy cho học sinh kiến thức.

Học sinh mới chỉ thuộc bài và trả bài (trên lớp và trong các kỳ thi) chứ nhìn chung nhà trường chưa chú trọng rèn luyện cho chúng tư duy độc lập, tự tin đánh giá, nhận xét, quyết định những vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống của mình.

Chúng ta không tạo nên được những cá thể có thể đứng vững trong tất cả môi trường phức tạp, hành xử thuận theo những giá trị phổ quát của nhân loại là lẽ phải, công bằng, lòng tốt, sự bao dung nhân ái… Đó là nhìn vào lý thuyết.

Nhưng điều quan trọng là nền giáo dục cũng phải được đặt trong bối cảnh xã hội cụ thể hiện nay.để xem xét. Chưa bao giờ chúng ta phải đối diện với một xã hội có nhiều vấn đề phức tạp như hiện nay.

Về kinh tế, sau Đổi mới, người dân bước qua một cánh cửa khác, một xã hội khác, lao vào cuộc tích lũy làm giàu trên một nền đất hoang, chưa từng có luật lệ. Cả xã hội bị nhấn chìm vào vòng xoáy của đồng tiền.

Đồng tiền được sử dụng như một công cụ hiệu quả nhất, dần dần, nó biến thành giá trị được mọi người chấp nhận và tôn sùng quá mức, vượt quá giá trị thật của nó.

Về mặt xã hội, không phải tới bây giờ mới xuất hiện những biểu hiện của sự rạn nứt tan vỡ trong quan hệ anh em, cha mẹ con cái, vợ chồng, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng và giàu có thường không đi cùng với học thức, nhân cách...

Những điều đó khiến cho đồng tiền thành giá trị quan trọng, vượt qua cả đạo đức và tri thức. Về xã hội thì quản lý lỏng lẻo, pháp luật không nghiêm. Con người không sống và làm việc theo pháp luật như mong muốn hàng chục năm qua.

Tóm lại, những hiện tượng trên xảy ra trong một xã hội mất thăng bằng, đang trên chiều hướng đi xuống nên càng thê thảm.

Thuận chiều văn minh

PV: -Trở lại với những vụ việc đau lòng xảy ra trong thời gian gần đây, ông tiến sĩ đánh mẹ đẻ, đuổi mẹ ra khỏi nhà hay con cái đẩy bố đau ốm ra vỉa hè đều diễn ra giữa ban ngày, trước mặt hàng xóm, láng giềng và ngay tại thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Điều này có khiến ông ngạc nhiên không, thưa ông?

TS Nguyễn Văn Huy: - Theo tôi, không nên dựa vào tiêu chí “thanh lịch” hay “ngàn năm văn hiến” để lý giải những vụ việc xảy ra ở Hà Nội nói trên. Hà Nội không thể thoát khỏi bối cảnh chung của cả xã hội như đã nói ở trên.

Thậm chí, Hà Nội còn là trung tâm của bối cảnh đó, là nơi tập trung những mâu thuẫn đã và đang phát sinh trong đời sống của xã hội đương đại. Những câu chuyện tưởng như không thể xảy ra trong đời sống của con người vừa diễn ra ở Hà Nội chắc cũng từng diễn ra ở Moscow, New York hay bất cứ đô thị nào khác…, chúng ta đau lòng thật đấy, giật mình thật đấy nhưng bình tĩnh lại thì cũng không thấy quá lạ lẫm. Vì đó là xã hội.

Tôi nghĩ, tiêu chí Hà Nội thanh lịch giờ là hy vọng, là mong muốn của mọi người trong một tương lai xa. Hà Nội đã thay đổi quá nhiều.

PV: -Vậy điều gì sẽ níu giữ chúng ta khỏi sự hóa thú khi chạy theo giá trị vật chất, vị lợi bằng mọi giá?

TS Nguyễn Văn Huy: - Phải làm thế nào để toàn xã hội từ trên xuống dưới một lòng. Tại sao thời chống Mỹ, xã hội chúng ta lành mạnh thế? Đương nhiên lúc đó cũng có chuyện tham nhũng hay vi phạm đạo đức nhưng rất ít. Toàn xã hội trong sạch vì một mục tiêu, từ trên xuống dưới.

Lịch sử nước nhà đã minh chứng rất sáng rõ ở vương triều Trần: trên dưới đồng lòng, vua tôi hòa thuận thì xã hội phát triển văn mình, quốc gia hưng thịnh, hùng mạnh. Tôi rất tâm đắc với cụ Phan Chu Trinh khi cụ nói: Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh.

Thứ tự này không được thay đổi, chỉ cần đảo vấn đề “dân sinh”, đưa đồng tiền, vật chất lên vị trí đầu tiên như hiện nay thì hệ quả là những gì mà tất cả chúng ta đang chứng kiến. Phải chạy chữa căn bệnh xã hội một cách tổng thể, từ trên xuống dưới như thế mới thuận chiều văn minh cùng nhân loại.

PV: - Theo ông, liệu kêu gọi, đánh thức thiên lương từ mỗi con người có giúp thay đổi tình thế?

TS Nguyễn Văn Huy: - Chúng ta có thể đặt niềm tin vào sự lương thiện trong mỗi con người và kêu gọi sự lương thiện ấy. Nhưng sự kêu gọi ấy hình như sẽ trở nên lạc lõng lúc này. Chúng ta đều biết, mỗi cá nhân chỉ là một con ốc vít của guồng máy, chữa được nơi này, sẽ bung ra ở những nơi khác. Chữa căn nhà dột thì phải chữa từ căn bản, chữa từ gốc của bệnh. Căn bệnh của toàn xã hội phải xử lý ở tầm xã hội. Ở đây tôi muốn nói đến pháp luật.

Chúng ta có nhiều luật nhưng vẫn thiếu những luật cơ bản. Chúng ta cần làm nhiều hơn nữa giáo dục và thực thi nghiêm chỉnh luật pháp. Pháp luật phải nghiêm. Xã hội hiện nay chưa đạt được điều đó.

Làm sao trước pháp luật mọi người đều bình đẳng, không ngoại trừ bất cứ ai. Xã hội chỉ ổn định khi được quản lý tốt bằng pháp luật. Nền đạo đức và sự lương thiện ở mỗi con người phải được xây dựng trên nền tảng pháp luật nghiêm minh.

Tôi tin, ở Việt Nam, bất cứ việc gì dù khó đến đâu nếu có quyết tâm, đồng lòng từ những người lãnh đạo cao nhất, từ các cấp cao thấp khác nhau đến từng gia đình, mỗi con người thì đều có thể làm được.
Nguồn:Phụ nữ Ngày nay (2013)
================================================================
https://chungta.com/tulieu/tu-lieu-tra- ... fault.aspx

User avatar
admin
Site Admin
Posts: 2042
Joined: Sat Jun 27, 2020 8:13 pm

Re: Con người đi trái với luân thường đạo lý...là con người mất đi nhân tính vậy xã hội họ là gì mà giàu với có trí tuệ

Postby admin » Mon Jun 21, 2021 2:32 am

Cuộc sống này đi đúng đường đúng đạo thì mới có giọt chứ không phải ai muốn sống sao thì sống muốn làm sao thì làm viewtopic.php?f=36&t=21625



Return to “AMGOD<AWARENESS(MAN HAVE AWARENESS AT ALL)>DOGMA”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 5 guests